1, Nguồn gốc
Nhà Trần là một trong những triều đại lừng lẫy nhất trong lịch sử nước ta. Trong lòng các ngôi chùa cổ và nhất là những ngôi đền, điện thờ thuộc Đạo giáo và thậm chí cả ở tư gia của một số thầy pháp ở nước ta hiện nay còn bảo lưu rất nhiều ấn tín thuộc lĩnh vực tôn giáo. Đó là những quả ấn gỗ, đôi khi là ấn đồng có ngoại hình tạo tác đơn giản nhưng với nhiều kiểu dáng khác nhau. Chỉ tính riêng một ngôi điện thờ Đức thánh Trần cách Hà Nội hơn 30km, đã tìm thấy gần 30 quả ấn gỗ khác nhau có niên đại cách ngày nay trên dưới 200 năm…
Ấn trần triều thường được triện trong sớ nhà Trần.
2, Đặc điểm của ấnTrần triều :
- Kiểu chữ: Chữ Phạn, chữ Việt, chữ theo lối Lệ thư, Triện thư hoặc Hành thư,…
- Hình dáng: Hình vuông (phổ biến nhất), hình tròn, hình củ ấu.
- Chất liệu con dấu: Dùng sừng, đá quý, ngọc bội, dấu gỗ, dấu đồng,…
- Kích thước: Trung bình sử dụng con dấu vuông cạnh 7cm.
3,Tham khảo về việc đóng dấu (ấn triện) trên sớ sách:
Dấu hình vuông, mỗi cạnh khoảng 7cm (7phân tây), dùng để đóng trên sớ điệp và trên bì các loại công văn. Dấu chỉ được đóng khi nào đã được vị chứng minh hay chủ sám duyệt qua và đồng ý.
Nguyên tắc khi sử dụng Sắc, Ấn, Lệnh trong tâm linh “ tuyệt đối không được dùng bừa bãi trong các văn bản và lưu truyền các loại ấn giả, chỉ dùng ấn đúng với mục đích, nhiệm vụ được giao”. Trước khi làm việc phải xin cha mẹ cho phép, bề trên đồng ý thì lúc đó mới có thể tuân mệnh hành sự, không tự tung tự tác được.
Ấn chương/Triện khắc là một yếu tố quan trọng tạo nên tác phẩm nghệ thuật hay công văn giấy sớ cúng hoàn chỉnh, thông qua việc sử dụng Dấu triện/Ấn triện mà “tương hỗ tương thành” sẽ góp phần hoàn thiện nội dung và cả thẩm mỹ của tác phẩm. Bản khắc mặt dấu hoàn chỉnh, nét khắc mịn rõ, dứt khoát, không có gỗ thừa, ít xơ, hạn chế dằm gỗ cho ra bản in trên giấy sắc nét, không lem, không kéo mực. Dấu triện khắc gỗ thị sử dụng được với hầu hết các loại mực dấu phổ biến hiện nay.
4. Một số mẫu trần triều